THÔNG TIN
 
KHÔNG THỂ QUAY LƯNG VỚI DI SẢN HÁN - NÔM
 Chữ Hán đã tạo nên 60-70% vốn từ vựng tiếng Việt. Ví dụ câu “Hà Nội hoàn thành chỉnh trang đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc”, thì có lẽ 100% là từ gốc Hán các thời khác nhau. Lưu ý trong chữ Hán cũng có khá nhiều từ có nguồn gốc Việt cổ. Có người nói với tôi nên dùng chữ Nho cho khỏi lầm. Dùng cũng được, nhưng nó không chuẩn, vì chữ ấy không chỉ dùng trong các văn bản Nho, mà cả Phật, Đạo hay những loại văn hóa khác...
TRẢ LẠI TÊN DANH NHÂN CHO NHỮNG CON ĐƯỜNG

Tin từ Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cho biết UBND TP.HCM đang xem xét các đề xuất về tên đưng trên địa bàn thành phố của Sở để thông qua trong thời gian tới. Bản đề xuất có đề cập tới những con đường mang tên các danh nhân quen thuộc với dân chúng hàng chục năm qua.

TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC VÀ QUAN PHÁP THỜI LÊ - TRỊNH
Trong lịch sử nước ta, thời Hậu Lê là thời kỳ đặc biệt nhất, với mô hình triều đình có cả vua lẫn chúa. Vua Lê chỉ ngồi làm vì, quyền hành gồm thâu hết trong tay chúa Trịnh. Cũng vì thế mà chính quyền thời Lê-Trịnh mang một hình thái khác với thể chế của các triều vua trước (và sau này), làm phát sinh thêm một tầng lớp quan lại mới, với những chức danh được biết đến lần đầu tiên trong quan chế thời quân chủ.
TIẾNG NÓI CHÍNH TRỰC CỦA HỌC GIẢ TRUNG QUỐC
Trong hai ngày 4 và 5.8.2016, ông Lý Lệnh Hoa, nghiên cứu viên Viện Hải dương Nhà nước Trung Quốc viết hai bài [đăng trên blog thuộc một trang mạng chính thức của Trung Quốc] kêu gọi Trung Quốc nên thỏa hiệp với ASEAN, cùng nhau tuân thủ Phán quyết của Tòa Trọng tài PCA. Xin trân trọng giới thiệu để độc giả hiểu một điều hiển nhiên: Đến chính những người Trung Quốc có lương tri cũng không thể đồng tình với những hành động ngang ngược của giới chức tham lam Trung Nam Hải.
THÁM HOA ĐẶNG VĂN KIỀU - BẢN LĨNH VÀ HÀNH XỬ
Thám hoa Đặng Văn Kiều (1824-1881), tự Tùng Niên, hiệu là Nghiêu Đình, quê làng Phất Não, nay là xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh. Thi đỗ Cử nhân khoa Nhâm Tý (1852), vì gia đình túng bấn, ông không dự tiếp khoa thi Hội mà ra làm quan, giữ chức Giáo thụ phủ Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây. Gặp tình cảnh bố mất sớm, bốn con đều còn nhỏ, đứa đầu mới 4 tuổi, mẹ lại đau yếu, nhiệm sở rất xa, không thể thăm nom gia đình, đến năm 1856 thân mẫu lại bị ốm, ông xin về nhà phụng dưỡng mẹ. Sang năm sau, mẹ qua đời, ông ở lại cư tang 3 năm.

• Các tin khác:

» VÌ SAO TRẦN ĐÔNG PHONG TỰ VẨN?
» VÌ SAO NGƯỜI TRUNG QUỐC NGU THẾ?
» NSUT KIM XUÂN - CÕI TÌNH VÀ THỜI CON GÁI ĐÃ XA
» KHÓC THÉT VỚI ĐẢO RẮN KINH HOÀNG NHẤT NAM MỸ
» VAI TRÒ CỦA "ĐỒNG THẦY" TRONG VIỆC CHẤN HƯNG VĂN HÓA THỜ MẪU
» GIÁO SĨ ĐẦU TIÊN ĐẾN XỨ ĐÀNG NGOÀI?
» KHE HAI - BÃI TẮM TỰ NHIÊN HOANG DÃ
» VĂN NGHỆ SĨ TP HỒ CHÍ MINH THĂM KLN PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ BX ĐẶNG THÙY TRÂM
» MUỐN ĂN "BÚN BÒ HUẾ" ĐÚNG HIỆU PHẢI VÀO SÀI GÒN?
» THÚ ĐUA NGỰA CỦA SÀI GÒN XƯA


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  

  
Gia đình Bích Khê