THÔNG TIN
 
DÂN CHỦ BÌNH THẢN

Tôi vừa nhận được bài viết này từ một email lạ, có điều nó không giống như “tàu lạ”, vì cách viết rất giản dị, chân tình và hình như cũng nói được những điều gì đó không hề tầm thường. Xin giới thiệu bài viết của tác giả có cái tên khá lạ: Người trèo núi này tới bạn đọc (Nhà thơ Thanh Thảo)

CHUẨN 'CHÂU PHI' CHO BÔ-XÍT VÀ... TIVI CHO VINASHIN
Dù không hề muốn, Phát ngôn & Hành động tuần này vẫn buộc phải tiếp tục hai chủ đề đã đề cập từ tuần trước, bởi cả hai vẫn giữ nguyên sức nóng như lửa đốt từ trong diễn đàn quốc hội lẫn ngoài vỉa hè xã hội.
CUỘC KHỞI BINH NÂU SỒNG 1898-1900 & VÕ TRỨ (1855?-1900) QUA CÁC NGUỒN TƯ LIỆU KHÁC NHAU
Tình trạng truyền thuyết lịch sử vẫn còn xuất hiện ở những năm cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX là một hiện tượng khá đặc biệt ở nước ta. Hiện tượng này phản ánh nhiều khía cạnh của xã hội đương thời, trong đó có yếu tố tôn giáo bị hỗn hợp với ma thuật thần bí, tình trạng thông tin, dân trí bị hạn chế và nhất là sự thể hiện nhu cầu lưu giữ lịch sử của nhân dân theo nhãn quan yêu nước, chống ngoại xâm, tay sai, theo cách thức nghìn xưa của họ.
LÊ DUẨN NÓI VỀ TRUNG QUỐC
Tài liệu dưới đây được dịch từ cuốn Đằng sau tấm màn tre – Trung Quốc, Việt Nam và Thế giới ngoài châu Á (Behind the Bamboo Curtain – China, Vietnam, and the World beyond Asia), do Priscilla Roberts biên tập, Trung tâm Woodrow Wilson và Đại học Stanford xuất bản, 2006. Phần III chương 14 của cuốn sách có tiêu đề “Lê Duẩn và sự đoạn tuyệt với Trung Quốc”. Phần này gồm bài giới thiệu khá dài (14 trang, từ trang 453 đến 467) của Tiến sĩ Stein Tønnesson và bản dịch tài liệu này ra tiếng Anh của Christopher E. Goscha (20 trang, 467-486). Tiến sĩ Stein Tønnesson là học giả nghiên cứu về thời kỳ Chiến tranh lạnh, trong đó có mối quan hệ giữa Việt Nam với các cường quốc Mỹ, Liên Xô, Trung Quốc trong giai đoạn này.
TỪ 'SỰ ĐỤNG ĐỘ GIỮA CÁC NỀN VĂN MINH' VÀ NHÂN CHỦNG HỌC, NHÌN LẠI CHỦ NGHĨA TƯƠNG ĐỐI VĂN HÓA
Từ năm 1993, thế giới chính trị văn hoá sôi động về một bài báo của tác giả người Mỹ Samuel P. Huntington: «The Clash Of Civilizations» («Cuộc Ðụng Ðộ Giữa Các Nền Văn Minh»). Ðến sau một thời gian khá dài hệ tư tưởng hiện đại của nền văn minh Tây Phương bị liên tục đả phá, ngay trong và ngay bởi giới khoa học Âu Mỹ, rồi sự xuất hiện sau đó của «chủ nghĩa tương đối văn hoá» ở một số trào lưu «hậu hiện đại», bài báo trở thành một trong những tựa sách bán chạy nhất này đã được bàn tán sâu rộng trong cả hai giới chính trị và khoa học Âu Mỹ. Ðược minh hoạ bằng «Cuộc Chiến Tranh Vùng Vịnh» năm 1990, cuộc tấn công khủng bố vào Trung Tâm Thương Mại Thế Giới và Ngũ Giác Ðài ngày 11/09/2001, rồi cuộc «Chiến Tranh Phòng Ngừa» chống Irak của Hoa Kỳ mới đây, các luận điểm cảnh báo của Huntington còn được sự hỗ trợ bất ngờ của Ronald F. Inglehart, một chuyên gia về những thay đổi giá trị và văn hoá, dựa trên một cuộc thăm dò dư luận quốc tế vào loại quy mô nhất từ trước đến nay:

• Các tin khác:

»  LẠM BÀN VỀ CHUYỆN “NGƯỜI VIỆT KHÔN HAY DẠI?”
» MỘT NỀN VĂN HÓA DÂN TỘC
» TÀU VINASHIN KHÔNG THỂ ĐẮM VÀ THƯ GỬI NHỮNG LINH HỒN ĐAU KHỔ
» CÁI KHÔNG, CÁI HỌA, CÁI SỢ, CÁI DẠI, VÀ...
» HUYỀN THOẠI TẮM TIÊN TÂY BẮC
» CÁI CHẾT CỦA VỢ ĐT VÕ NGUYÊN GIÁP: NGUYỄN THỊ QUANG THÁI
» HỒN CỐT VÀ SỨC SỐNG TRƯỜNG TỒN CỦA VĂN HÓA VIỆT
» TRÍCH NHẬT KÝ ĐẠI LỄ 1.000 NĂM
» THỨC DẬY ĐI ! VĂN HÓA TRÀNG AN
» 'MUA DANH 3 VẠN, BÁN DANH 3 ĐỒNG'


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  

  
Gia đình Bích Khê