THÔNG TIN
 
TỪ 'SỰ ĐỤNG ĐỘ GIỮA CÁC NỀN VĂN MINH' VÀ NHÂN CHỦNG HỌC, NHÌN LẠI CHỦ NGHĨA TƯƠNG ĐỐI VĂN HÓA
Từ năm 1993, thế giới chính trị văn hoá sôi động về một bài báo của tác giả người Mỹ Samuel P. Huntington: «The Clash Of Civilizations» («Cuộc Ðụng Ðộ Giữa Các Nền Văn Minh»). Ðến sau một thời gian khá dài hệ tư tưởng hiện đại của nền văn minh Tây Phương bị liên tục đả phá, ngay trong và ngay bởi giới khoa học Âu Mỹ, rồi sự xuất hiện sau đó của «chủ nghĩa tương đối văn hoá» ở một số trào lưu «hậu hiện đại», bài báo trở thành một trong những tựa sách bán chạy nhất này đã được bàn tán sâu rộng trong cả hai giới chính trị và khoa học Âu Mỹ. Ðược minh hoạ bằng «Cuộc Chiến Tranh Vùng Vịnh» năm 1990, cuộc tấn công khủng bố vào Trung Tâm Thương Mại Thế Giới và Ngũ Giác Ðài ngày 11/09/2001, rồi cuộc «Chiến Tranh Phòng Ngừa» chống Irak của Hoa Kỳ mới đây, các luận điểm cảnh báo của Huntington còn được sự hỗ trợ bất ngờ của Ronald F. Inglehart, một chuyên gia về những thay đổi giá trị và văn hoá, dựa trên một cuộc thăm dò dư luận quốc tế vào loại quy mô nhất từ trước đến nay:
LẠM BÀN VỀ CHUYỆN “NGƯỜI VIỆT KHÔN HAY DẠI?”
Tác giả Hà Văn Thùy phản biện: “Trước ông Nguyễn Hoàng Đức đã nhiều người lên án nền kinh tế tiểu nông của người Việt. Nhưng không hiểu sao, cho tới nay vẫn chưa ai đưa ra một định nghĩa nghe được? Xin nói thật lòng, người đang viết những dòng này cũng mù tịt! Theo thiển ý thì đó phải chăng là cái phương thức sản xuất giúp dân tộc Việt hình thành và tồn tại từ hàng vạn năm nay? Đúng là nó chậm chạp, năng suất thấp, sản lượng nhỏ…Nhưng không thể phủ nhận là nó phù hợp với hoàn cảnh đất chật người đông. Năng suất thấp, nhưng chi phí ít, tận dụng mọi yếu tố sẵn có từ phân, rác, lao động trẻ con… kinh tế “tiểu nông” trở nên hiệu quả. Nó nuôi sống nhiều người, hạn chế khoảng phân cách giầu nghèo và bảo vệ tốt môi trường! Mới đây tôi đọc ở đâu đó một nhà báo phương Tây viết, đại ý: “Đừng dạy những người nông dân đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo cách làm ra hạt lúa!” Nhà báo nói đúng. Tại nhiều nơi người dân Việt đang xây dựng nền kinh tế nông nghiệp trong sự hòa hợp tuyệt vời giữa con người, sản xuất và môi trường mà có thể tương lai sẽ gọi là nền kinh tế minh triết!”
MỘT NỀN VĂN HÓA DÂN TỘC
Nhân hội thảo PHẠM QUỲNH qua tập TIỂU LUẬN VIẾT BẰNG TIẾNG PHÁP 1922 - 1932 được tổ chức vào 14 g ngày thứ Sáu, 22 tháng Mười năm 2010(Hội trường tầng 3, Tòa nhà VUSTA, 53 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chúng tôi xin giới thiệu lại một bài viết của ông.
TÀU VINASHIN KHÔNG THỂ ĐẮM VÀ THƯ GỬI NHỮNG LINH HỒN ĐAU KHỔ
"Con tàu trách nhiệm" Vinashin không thể chìm. Sự thờ ơ, vô cảm, thói vô trách nhiệm trước sinh mạng con người. Những công trình nghìn tỷ mừng Đại lễ vừa khai trương xong đã hỏng. Đó là những day dứt của nhà báo Trực Ngôn khi nhìn lại các sự kiện của tuần qua.
CÁI KHÔNG, CÁI HỌA, CÁI SỢ, CÁI DẠI, VÀ...
Cái khôn- cái sợ- cái dại đều là những thuộc tính của con người. Những thuộc tính đó lại tác động vào xã hội, chi phối sâu sắc xã hội, tụt hậu hay phát triển, bất hạnh hay hạnh phúc. Phát ngôn và Hành động tuần này xoay quanh câu chuyện về thuộc tính con người, cũng là xoay quanh dâu bể cuộc đời...

• Các tin khác:

» HUYỀN THOẠI TẮM TIÊN TÂY BẮC
» CÁI CHẾT CỦA VỢ ĐT VÕ NGUYÊN GIÁP: NGUYỄN THỊ QUANG THÁI
» HỒN CỐT VÀ SỨC SỐNG TRƯỜNG TỒN CỦA VĂN HÓA VIỆT
» TRÍCH NHẬT KÝ ĐẠI LỄ 1.000 NĂM
» THỨC DẬY ĐI ! VĂN HÓA TRÀNG AN
» 'MUA DANH 3 VẠN, BÁN DANH 3 ĐỒNG'
» CHUỘT DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HOÁ HỌC
» NGUYÊN LÍ MẸ TRONG VĂN HÓA VIỆT
» CẦN MỘT THỨ HƠN TIỀN VÀ LÒNG NHÂN ÁI... TỒI TỆ
» 'DỊ KHÚC' BÍCH KHÊ CỦA PHẠM DUY


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  

  
Gia đình Bích Khê