DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
ĐÀO MỎ KHÁNH LY VÀ LẤY ĐƯỢC TƯỢNG ĐÁ
Tôi và gia đình của mình chắc chắn đã qua 5 đời liền có tính lười – lười cầm cầy, cầm cuốc, trốn vào chữ nghĩa đủ kiểu. Nhưng liên tục trong 5 đời dễ nhận biết ấy cũng chẳng có ai yêu âm nhạc. Xưa thì làm ông giáo, ông đồ, sau thì làm những công chức, kỹ sư. Và tôi, đến hôm nay vẫn một nốt nhạc bẻ đôi không biết. Âm nhạc và sự đứt gãy hay thay đổi về tư tưởng sáng tác, thưởng thức tại miền Bắc trước, sau biến cố 30/4/75 chẳng ảnh hưởng gì đến tôi, vì đơn giản khi tôi biết nghe nhạc thì vũ trụ đã đi qua cái thời khắc ấy rồi.
KHÓ CHO BÁC RỒI, BÁC TRẦN MẠNH HẢO ƠI!
Kể từ đó, em liên tục theo dõi các bài viết của Bác; bởi vì em thấy Bác có lối viết tuy hơi dài nhưng cách đặt vấn đề rất thẳng thắn, trên cơ sở tôn trọng và đích đến là sự thật; Mặt khác, em được biết, Bác là người bên công giáo; mà theo em, những người bên công giáo, nếu là người cầm bút, thì khi viết thường có chiều sâu theo lối tư duy biện chứng. Nghĩa là, am hiểu nhiều về triết học và phép biện chứng duy vật…; Một số bài viết của Bác sau này thể hiện rất rõ điều này.
KHUẤT QUANG THỤY - VÀ ĐOẠN TRƯỜNG CỦA 1 TIỂU THUYẾT GIA
      Độc giả đã biết một Khuất Quang Thụy tác giả của những tiểu thuyết viết về chiến tranh với giọng văn cuồn cuộn Trong cơn gió lốc, Những bức tường lửa, Đối chiến…. Nhưng ít người biết rằng, để có những tác phẩm mang âm hưởng sư thi phản ánh những sự kiện “long trời lở đất”, những đại cảnh bi tráng ấy Khuất Quang Thụy đã phải trải qua lắm đoạn trường.
NHỮNG KẺ GIẾT THƠ
Xưa nay, các tác phẩm dẫu hàng đầu chưa chắc đã thể hiện được đúng mức ước mơ của tác giả. Nhìn dưới một góc cạnh nào đó, mọi tác phẩm đều là một thất bại hay thành công thê thảm. Mà như vậy lại càng hay. Bởi kẻ sáng tạo chỉ là một con người, và thường là một con khỉ hay bắt chước một hoặc nhiều con khỉ khác, trước khi có được một đóng góp giá trị. Mặt khác, một tuyệt tác phẩm trăm phần trăm sẽ là một cái xác chết. Tuyệt tự.
VỀ PHÊ BÌNH VĂN HỌC CỦA ROLAND BARTHES

Phê bình văn học là gì?” - đó là một câu hỏi tưởng như đã có lời đáp và đã quá cũ. Song, thực ra người ta vẫn luôn đi tìm lời đáp và luôn nảy sinh những vấn đề mới mẻ. Vì thế, suy nghĩ về phê bình văn học để tìm ra giải pháp tối ưu trong những cuộc bình giá tác phẩm văn học là điều luôn luôn cần thiết. Roland Barthes đặt câu hỏi thật giản dị:“Phê bình là gì?”, nhưng trả lời thật đích đáng. Trước hết, R. Barthes phân loại phê bình Pháp theo dòng chảy của bốn “triết thuyết” lớn, đó là...


• Các tin khác:

» MỘT THỜI CỦA VĂN CHƯƠNG
» MỘT CÂU LẠC BỘ THƠ VIỆT 700 NĂM TRƯỚC
» ÁM ẢNH XUÂN QUỲNH
» CÁCH TÂN NGHỆ THUẬT VÀ THƠ TRẺ ĐƯƠNG ĐẠI
» 'BÓNG' TRONG THƠ THANH THẢO
» THƠ CỦA NGƯỜI ĐANG TRẺ
» CHẤT NHÂN VĂN TRONG TRUYỆN NGẮN XUÂN THIỀU VỀ ĐỀ TÀI CHIẾN TRANH
» TRỊNH CÔNG SƠN - THIÊN TÀI VÀ ĐỊNH MỆNH
» TỐ HỮU - 1 BẢN LĨNH, 1 TÀI NĂNG, 1 NIỀM TỰ HÀO CỦA THI ĐÀN
» THƠ VIỆT ĐƯƠNG ĐẠI, CÁC KHUYNH HƯỚNG SÁNG TÁC


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  

  
Gia đình Bích Khê