DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
NHỮNG NHÀ VĂN ĐI TÌM CĂN CƯỚC
Hầu hết những nhà văn lưu vong và phải viết bằng ngôn ngữ khác không phải ngôn ngữ của nguồn cội mình đều chẳng hề chấp nhận sự vong thân. Họ luôn cố nhận diện chính mình, truy tìm căn cước của chính mình!
VIẾT LÀ 'TỰ SÁT THƯƠNG MÌNH'
“Tự truyện và Góc khuất của tự truyện” là nội dung của cuộc tọa đàm văn học vừa được tổ chức tại Viện Văn học. Tại cuộc tọa đàm, các nhà phê bình trẻ đã thẳng thắn đặt ra vấn đề : xu hướng các tác giả khai thác bản thân cho các tác phẩm của mình là một minh chứng về sự thiếu vốn sống của họ? VNT đã mời nhà văn Trần Nhã Thụy để cùng trò chuyện về chủ đề này
7 NĂM ĐI XA - NHÀ THƠ RAXUN GAMZATỐP VẪN SỪNG SỮNG ĐÓ
Ngày 3-11-2010 là ngày tròn 7 năm nhà thơ lừng danh Raxun Gamzatốp rời khỏi cõi nhân gian chật hẹp. Linh hồn của ông đã bay về chốn phiêu bồng khác, còn tác phẩm của ông vẫn ở lại nâng đỡ chúng ta, che chở chúng ta và thức tỉnh chúng ta. Dịch giả Triệu Lam Châu gửi đến lethieunhon.com một chùm thơ tứ tuyệt gồm 12 bài của Raxun Gamxatốp để cùng chiêm nghiệm những đổi thay thế sự: “Trước đây, chỉ cần  một lời gọi, một ánh nhìn. Là triệu cánh tay lao vào công việc. Giờ đây tất cả giơ nắm đấm và la hét. Thế nhưng chẳng có việc nào xong”, để cùng trắc ẩn sứ mệnh chữ nghĩa: “Người ta hỏi nhà thơ: Anh đóng vai trò gì đối với quốc gia đây? Người đánh trống hay là người nhảy múa? Hay là bệnh nhân thiếu thuốc chữa lâu ngày?”, và để cùng thở dài âu lo bất tận: “Lãnh tụ cũ ra đi, sẽ có lãnh tụ mới. Những sắc lệnh, họp bàn, tranh cãi. Đất cần có nông dân và nắng mưa. Chứ đâu cần quyết định trên giấy tờ”
VÌ SAO NHÀ VĂN LẠI KHÔNG ĐƯỢC COI TRỌNG?
Nhà văn, tất nhiên phải là những nhà văn đích thực, xưa nay, là những người sáng tạo và đem lại cho xã hội những giá trị tinh thần lớn lao. Nhà văn đem lại những giá trị góp phần làm hoàn thiện tính người cho nhân loại. Thế nhưng không phải ở đâu, thời đại nào, thể chế nào các nhà văn cũng được coi trọng và tôn trọng mà họ dáng được bởi các giá trị mà họ có, họ đem lại cho cộng đồng. Có thể có nhiều cách nhìn, nhiều nhận thức khác nhau về vai trò và phẩm giá của nhà văn. Chúng tôi giới thiệu một cách nhìn về nhà văn theo cách riêng của tác giả.
MỘT THỜI THỬ THÁCH
Nhà văn Xuân Cang nhìn lại chặng đường 65 năm của NXB Lao Động: “Người ta hay ví NXB bằng một mỹ từ giống cái: Bà đỡ. Bà đỡ mát tay cho những tác phẩm đầu tiên của một nhà văn trẻ. Bà đỡ cho một ca đẻ khó: Một công trình nghiên cứu làm xong có những nội dung “nhạy cảm” bị xếp vào ngăn bàn, nếu không có nhà xuất bản “mạnh tay” và “khéo đương đầu” thì không “ra đời”, nghĩa là không ra mắt bạn đọc được. Khéo đương đầu nghĩa là khéo thu xếp để bản thảo ra đời được, chứ không phải “khéo biên tập” để làm nhòe đi hay ẩn giấu bớt những điều cần nói, để giúp ích cho bạn đọc và cuộc sống.

• Các tin khác:

» VÀI LỜI VỚI 'THƠ - 1 MẶC CẢM VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT' CỦA NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
» BUỒN QUÁ! - HÔM NAY XEM TIỂU THUYẾT!
» 'GIỮA DÒNG CHẢY LẠC' - GIỮA DÒNG HIỆN SINH
» SỰ THẬT VỀ MỐI TÌNH HÀN MẶC TỬ- KIM CÚC VÀ BÀI THƠ 'Ở ĐÂY THÔN VĨ DẠ'
» THƠ VÀ NƯỚC MẮT HÒA GIẢI
» MỌI TÁC PHẨM VĂN HỌC ĐỀU DANG DỞ
» NHIỀU TÁC PHẨM CỦA LỖ TẤN BỊ LOẠI KHỎI SÁCH GIÁO KHOA TRUNG QUỐC
» TRẦN QUANG QUÝ VÀ “GIẤC MƠ HÌNH CHIẾC THỚT”
» DÙ NÍU LẠI HƯƠNG, EM VẪN CHẬP CHỜN THEO GIÓ CUỐN
» TRỊNH CÔNG SƠN - NHÀ THƠ


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê