DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
VỀ Ý NGHĨA CÁI CHẾT CỦA NHẤT LINH
Bài viết lần đầu của tôi về cái chết của Nhất Linh đã có nhiều ý kiến phản bác. Tôi ghi nhận và hiểu tại sao. Đụng đến Nhất Linh là đụng đến một giá trị đã được bảo kê. Nhưng tôi cứ lấy tâm thành,vận dụng lý luận biện chứng và biện minh dựa trên cứ sự nhân chứng và tâm bệnh lý cũng như pháp lý trong tiến trình suy nghĩ của tôi. Nhưng vẫn viết trong niềm kính trọng Nhất Linh. Điều mà ông Nguyễn Tường Thiết trong thư trả lời tôi cũng nhìn nhận như vậy.
CHỢT NHỚ BỬU CHỈ TỪ CON MẮT QUA KẼ TAY
Thật tình cờ tôi gặp con mắt còn lại ấy, trên trang bìa cuốn “Tranh Bửu Chỉ” được bầy trên một quầy sách bên sông Hương. Đây là cuốn sách duy nhất phát hành, gồm những tác phẩm chọn lọc và những bài viết về Bửu Chỉ, sau khi ông mất (1948-2002). Tôi sững sờ bởi biết bao ký ức trở về, vì chính nơi đây, trong quán cà phê Thiên Đường, bên con nước mênh mang trôi, ngỡ Bửu Chỉ vẫn ngồi cùng những ý tưởng rạo rực trong con tim. Và, sắc màu bật lên với con mắt nhìn qua kẽ tay ấy, một tính cách mãnh liệt bên cạnh sự dịu dàng bao đời nay của Huế. Đó là một hình dung, nếu như Huế có một Trịnh Công Sơn giầu suy tưởng trầm lắng, thiền tịnh với tiếng chuông gióng giả êm đềm thì Bửu Chỉ là tấm gương phản chiếu thể hiện sự cháy bỏng trong hình tượng và độc đáo về bố cục...
VĂN CHƯƠNG LÂM NGUY, CÓ CHẲNG LỜI ĐÁP?
Không chỉ bàn về quyển sách Văn chương lâm nguy của Tzvetan Todorov - nhà lý luận văn học kiệt xuất Pháp, thực trạng lý luận văn học Việt Nam đã được các chuyên gia phân tích, gióng lên tiếng chuông báo động tại hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu Quốc học tổ chức vừa qua tại TP Hồ Chí Minh.
VĂN HÀO ANH SOMERSET MAUGHAM: CHẬM MÀ CHẮC
Mặc dù khiêm tốn tự đánh giá mình: "Tôi ở vào hàng đầu của những nhà văn thuộc loại trung bình", song trước sau ông vẫn được ghi nhận là một trong những nhà văn lớn, nền tự hào của nền văn học Anh quốc...
LỊCH SỬ TRONG TRUYỆN NGẮN NGUYỄN HUY THIỆP VÀ DẤU VẾT CỦA HỆ HÌNH THI PHÁP HẬU HIỆN ĐẠI
Có hai lý do cho sự lựa chọn này. Thứ nhất, truyện lịch sử của Nguyễn Huy Thiệp nằm trong hệ quy chiếu những đặc trưng chủ yếu của hư cấu hậu hiện đại. Linda Hutcheon cho rằng: “lối viết hậu hiện đại được biểu lộ nhiều nhất qua những tác phẩm “siêu hư cấu sử ký” (historiographic metafiction), “loại tác phẩm đã làm méo mó lịch sử một cách có ý thức phản tỉnh”. Lý do thứ hai bắt nguồn từ chính bản thân sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp: “Những tác phẩm có vấn đề”.

• Các tin khác:

» KÝ ỨC LÀM BÁO
» BA BIẾN KHÚC VĂN CAO
» ĐỌC BÀI THƠ 'ĐÒ LÈN' - NHỚ BÀ NGOẠI
» ĐẶC ĐIỂM GIỌNG ĐIỆU TRONG TRƯỜNG CA SỬ THI HIỆN ĐẠI
» "10 NĂM VỚI TRỊNH CÔNG SƠN" Ở PARI
» TRƯƠNG ĐĂNG DUNG VỚI THƠ – THỜI – GIAN
» PHAN THỊ THANH NHÀN TRONG NỖI BUỒN THƠ KIÊU HÃNH
» NGUYỄN QUANG THIỀU VÀ NGUYỄN LƯƠNG NGỌC - HÀNH TRÌNH QUA SA MẠC THƠ
» MARTIN HEIDEGGER- SỰ THẬT CỦA HIỆN HỮU
» TỪ NGƯỜI CHỊ LỠ BƯỚC SANG NGANG ĐẾN CÔ LÁI ĐÒ CỦA NGUYỄN BÍNH


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  

  
Gia đình Bích Khê