DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
CHẾ LAN VIÊN - MỘT ĐỊNH NGHĨA CHUẨN VỀ NHÀ VĂN - NGHỆ SĨ
Từ khi cầm bút,Chế Lan Viên (1920-1989) đã có định nghĩa về thi sĩ, về việc làm thơ (tựa Điêu tàn). Quan niệm sai lầm – coi làm thơ là làm việc phi thường, nhà thơ là người siêu phàm, đã bị chính Chế Lan Viên phủ nhận. Từ sau Cách mạng, nhiều lần nghĩ lại, viết lại, qua văn và thơ, Chế Lan Viên đã xây dựng cho mình một bộ Điển pháp thơ có ý định bao quát toàn bộ những vấn đề về thơ (thơ, nhà thơ, nghề thơ) và có thể mở rộng ra về nghệ thuật. Nhưng lý luận về thơ của Chế Lan Viên có độ tin cậy cao vì đó là những thể nghiệm thực tiễn bản thân – qua thành tựu xuất sắc của chính nhà thơ.
VŨ ĐÌNH LONG - NGƯỜI KHỞI ĐỘNG VÀ THÚC ĐẨY TIẾN TRÌNH HIỆN ĐẠI HÓA VĂN HỌC VIỆT NAM
Nói đến Vũ Đình Long, tôi muốn nhấn mạnh hai đóng góp lớn của ông cho tiến trình hiện đại hóa. Đó là: Tác gia kịch nói đầu tiên trong lịch sử sân khấu Việt Nam; và là người góp công lớn tổ chức nên thị trường văn chương, trong tư cách ông chủ báo, chủ xuất bản.
HIỆN TÌNH SÁNG TÁC TIỂU THUYẾT, NHÌN QUA MỘT TRƯỜNG HỢP
Cách nay 7 năm, vẫn trong một khoái cảm đặc biệt của sự trị vì thể loại truyện ngắn, Nguyễn Huy Thiệp đã tự tin bàn về thời của tiểu thuyết như một thước đo sự thức thời cùng tầm cỡ của nhà văn đương đại, thế nhưng chỉ một thời gian sau, chính những tiểu thuyết thương mại của ông (Tiểu long nữ, Gạ tình lấy điểm,) đã đem lại sự “phiền lòng” nhất cho các nhà phê bình văn học và độc giả nói chung. Sự phiền phức đeo bám đến mức, cứ nói đến tiểu thuyết Việt Nam đương đại, người ta không tránh khỏi cảm giác buồn phiền về hiện tượng tiểu thuyết ba xu đang chực khuynh loát thị phần văn học.
XUÂN DIỆU SỐNG VỚI CA DAO, DÂN CA BÌNH ĐỊNH
Trong những tập tiểu luận, phê bình của Xuân Diệu, bên cạnh những bài phê bình về thơ, còn có những bài nghiên cứu về ca dao rất xuất sắc. Xuân Diệu đã viết "Sống với ca dao, dân ca Miền Nam Trung bộ". Đó là tấm lòng của nhà thơ hướng về Miền Nam thân yêu, nơi đó có Tuy Phước, Bình Định - quê mẹ của ông.
THƠ, NHỮNG ĐỤN CÁT BIẾN HÌNH
Nhưng chắc chắn một đặc điểm nổi bật từ khu vực thơ trong quãng thời gian đó là sự thành tạo một tâm lý tiền lệ khác: đã là thơ bây giờ thì phải “hiện đại”, phải “có đổi mới”, hoặc có thể mang những yếu tố gì “hậu hiện đại”.  Hầu như đồng thời và nhiều khi thâm nhập lẫn nhau trong những biểu hiện đương đại đó là việc lấy cảm hứng từ các biểu tượng văn hoá tâm linh và dân tộc tính - từ Phật giáo, đặc biệt mang phong vị “ theo Thiền”, một vài giọng điệu phiếm thần với “ chúa” hay “đấng” không xác định, cho đến các biểu tượng văn hoá tín ngưỡng dân gian.

• Các tin khác:

» NGUYỄN KHOA ĐIỀM VÀ CHUYẾN NGƯỢC DÒNG VỀ “CÕI LẶNG”
» GIÁ TRỊ CỦA BIỆN PHÁP TU TỪ SO SÁNH TRONG CA KHÚC VỀ TÌNH YÊU CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
» ĐẶC ĐIỂM CỦA BIỆN PHÁP TU TỪ SO SÁNH TRONG CA KHÚC VỀ TÌNH YÊU CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
» SƯƠNG NGUYỆT MINH - BÍ MẬT ĐỂ ĐỜI CỦA MỘT NHÀ VĂN
» MỘT CÁI TẾT VỚI NHÀ VĂN NGUYỄN THI
» THƠ – CÁCH TÂN VÀ CÁCH TÂM
» THƠ TÌNH TRONG KINH ĐIỂN
» THƠ HIỆN ĐẠI - TRĂN TRỞ VÀ THOÁT XÁC
» NHỚ NỮ THI SĨ 'BỨC TRANH QUÊ'
» NGÀY THƠ VIẾNG MỘ THI NHÂN - MỘT TẬP TỤC ĐẸP


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê