DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
NGUYỄN GIA THIỀU - HỒN THƠ ẤY, CHIẾC PHAO TRÊN CẠN
Khi tiếp cận một số tác gia văn học lớn thời phong kiến như Nguyễn Trãi, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Nguyễn Khuyến, Tú Xương… hầu như giới nghiên cứu văn học “quy phạm” ở nước ta đều dùng khái niệm “trung đại” (trung cổ) là phạm trù văn hóa khu biệt của phương Tây để làm hệ quy chiếu đo đạc, thậm chí còn làm phương pháp luận tiếp cận nữa.
PHONG CÁCH THƠ NGẢI THANH VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA THƠ TƯỢNG TRƯNG
Bài viết dưới đây, chủ yếu vẫn là đi vào tìm hiểu phong cách thơ Ngải Thanh trong mối quan hệ chịu ảnh hưởng phong cách từ phái tượng trưng. Nhưng như ông từng phát biểu, ông hoàn toàn không phải là nhà thơ thuộc phái tượng trưng, mà vẫn nhận mình là nhà thơ hiện thực chủ nghĩa. Có điều, trong sáng tác của ông vẫn mang đậm dấu ấn nghệ thuật của chủ nghĩa tượng trưng.
Ý NHI VÀ NGÔ THẾ OANH - SỰ GIẢN DỊ VÀ KHÔNG CHỊU CŨ - PHẨM CHẤT CỦA ĐỔI MỚI
  Nhà thơ Ý Nhi (tên khai sinh Hoàng Thị Ý Nhi), sinh ngày 18.9.1944, quê Quảng Nam. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội năm 1968, chị về công tác tại Viện Văn học rồi làm cán bộ biên tập NXB Văn nghệ Giải phóng, NXB Hội Nhà văn, thường trú ở TPHCM.   Nhà thơ Ngô Thế Oanh sinh ngày 27-11-1944, quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, tốt nghiệp Khoa ngữ văn Đại học Tổng hợp về làm việc tại báo Tiền Phong, rồi tình nguyện đi chiến trường khu V, làm thơ viết báo cho đến ngày giải phóng. Sau đó hoạt động văn nghệ tại miền Trung, công tác ở NXB Sân khấu, hiện là Phó Tổng biên tập thường trực Tạp chí Thơ của Hội Nhà văn VN.
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG - VẼ LẠI ĐỜI MÌNH BẰNG MÀU NƯỚC SÔNG HƯƠNG
Tập bút ký xinh xắn mang tên Lời tạ từ gửi một dòng sông (NXB Trẻ) của Hoàng Phủ Ngọc Tường chính thức được ông xác nhận sẽ là tập sách cuối cùng sau gần 20 tập thơ và bút ký ông đã viết suốt đời văn của mình.
VẼ CHÂN DUNG NHÀ THƠ HOÀNG TRẦN CƯƠNG
Người đàn ông, rất đàn ông có đôi lông mày “Đại đao”, gương mặt thô ráp, nhiều đặc tính để có thể vẽ giống anh – nhà thơ Hoàng Trần Cương. Nhưng vẽ cái hồn cốt, cái đớn đau tình đời, cái ngây dại, ngơ ngác của nhà thơ Hoàng Trần Cương thì không phải dễ. Nhất là phải “mông” lên một chút cho dễ nhìn nhưng nếu hơi quá tay “son phấn” cũng sẽ không còn giống nhân vật nữa.

• Các tin khác:

» ĐẶNG ĐÌNH HƯNG VÀ DƯƠNG TƯỜNG - CUỘC ĐỘC THOẠI CỦA NHỮNG THỂ NGHIỆM MỚI
» ĐI TÌM SỰ THẬT THƯ GỬI NGÔ KHA CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
» LỤC BÁT - NGỮNG GIÒNG CHẢY
» HOÀNG TRUNG THÔNG - GIỮ LÒNG TRONG SUỐT ĐỜI
» TIẾP NHẬN VĂN HỌC MẠNG TRONG BỐI CẢNH VĂN HOÁ, VĂN HỌC HIỆN NAY
» RA NGOÀI TẦM ĐÓN ĐỢI - MỘT MỤC ĐÍCH CỦA TÁC PHẨM VĂN CHƯƠNG
» NGƯỜI DỊCH 'NHẬT KÝ TRONG TÙ' RA THƠ LỤC BÁT VIỆT VÀ TÀY
» BIỂU TƯỢNG TRONG TIỂU THUYẾT CỦA KAWABATA YASUNARY
» TƯ DUY HIỆN ĐẠI TRONG GIỌNG ĐIỆU “NGỢI CA TỈNH TÁO” CỦA THƠ THANH THẢO
» CHẤT DÂN GIAN TRONG “QUỐC ÂM THI TẬP” CỦA NGUYỄN TRÃI *


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  

  
Gia đình Bích Khê