DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
PHÊ BÌNH - MỘT HÌNH DUNG SƠ BỘ VỀ HIỆN TRẠNG
Ngay cả chỉ là hình dung sơ bộ mà cũng đã là rất khó. Khó vì những biến động quá lớn trong thực trạng và các tiêu chí đánh giá.
10 KHUÔN MẶT VĂN NGHỆ SỸ HÔM NAY 1: TRỊNH CÔNG SƠN
(Xếp theo thứ tự năm sinh từ nhỏ đến lớn: Trịnh Công Sơn, Tuý Hồng, Nguyễn Thị Thuỵ Vũ, Dương Nghiễm Mậu, Nguyễn Đình Toàn, Nhật Tiến, Thế Uyên, Thế Phong, Bùi Giáng, Võ Hồng)
MỌI TÁC PHẨM VĂN HỌC ĐỀU DANG DỞ
Hoạt đông sáng tạo của nhà văn lại là hoạt động đặc biệt mang tính đặc thù không giống với bất kỳ hoạt động nào khác. Hoạt động này được thực hiện trong sự chi phối mạnh mẽ, sự tác động sâu sắc giữa các yếu tố đặc biệt. Đó là khả năng quan sát tinh tế, tâm hồn nhạy cảm…và đặc biệt là tài năng văn chương thực thụ.
CHÙM TRUYỆN MINI CỦA ĐỖ NGỌC THẠCH

Chuyện nay, có ông quan nọ từ khi được thăng chức lên đứng đầu hàng tỉnh, thiên hạ đua nhau tới chúc mừng, đông như đi trẩy hội. Riêng vợ quan không thấy mừng mà rất lo, nói với hai người con lớn: “Chúng bay, một người thì làm cho ta một trăm cái áo giống hệt cái bố mày mặc ngày nhậm chức, một người thì làm cho ta một trăm cái hình nhân giống hệt bố mày ngày nhậm chức!”. Hai người con mới nghe không hiểu ra sao, ngỡ mẹ mình bị tâm thần, liền cho gọi Bác sĩ. Người mẹ mới chậm rãi nói: “Sao các con của mẹ chậm hiểu thế, có nhớ chuyện “Đả Long bào” và “Trảm thủ Rồng” ngày xưa không?”. Hai người con nghe Mẹ nói vậy thì hiểu ngay tính chất nghiêm trọng của vấn đề, vội đi làm ngay theo lời mẹ.

HOA TÀN, MƯA TẠNH, NON YÊN LẶNG
“Xin chớ nghĩ hễ trong bài thơ có hình ảnh chùa chiền, non cao, bóng núi, cây đá, mây trời, trăng treo, tiếng hạc... là bài thơ có chất Thiền! Xin hãy hiểu rành rẽ về Thiền và thơ Thiền rồi hãy viết, kẻo lại rơi vào cảnh ngộ ‘vẽ rắn thêm chân’!” Nói vậy, rõ là ông Nguyên Hòa đã rất thận trọng “về Thiền và thơ Thiền”. Thận trọng là đúng. Tuy nhiên, nếu là tôi, là một tu sĩ có học Thiền, có tu Thiền và cả dạy Thiền, tôi sẽ mạo muội xin phép viết lại mệnh đề cuối như sau:“Xin hãy tu tập Thiền, chứng nghiệm Thiền, sống Thiền rồi hãy làm thơ Thiền, kẻo lại rơi vào cảnh ngộ ‘đầu thượng trước đầu, tuyết thượng gia sương’! (1)” Vì vậy, hai tập thơ của Quang Thuận viết về Yên Tử mà được mọi người gọi là thơ Thiền thì quả là hơi nóng vội, có cái gì đó thiếu chân xác, cần phải đính chính lại.

• Các tin khác:

» TIẾP NHẬN TRUYỆN KIỀU Ở GÓC NHÌN 'THI TRUNG HỮU NHẠC'
» SÁNG MẮT TRƯỚC DANH LỢI, MÙ MẮT TRƯỚC VĂN CHƯƠNG
» CẢNH BẢO MỘT LỐI ĐỌC THƠ PHẢN THẨM MỸ...
» GHI NHẬN VỀ MỘT THI CẢM TRƯỜNG CA TƯƠI LẠ
» TRÁI TIM MANG NHIỀU THƯƠNG TÍCH
» TIẾP NHẬN 'TRUYỆN KIỀU' DƯỚI GÓC NHÌN 'THI TRUNG HỮU NHẠC' - KỲ 2
» 'HOA LƯ THI TẬP' CỦA HOÀNG QUANG THUẬN CŨNG CÓ DẤU VẾT CHÉP... SÁCH
» BÁC KHÁI HƯNG TRONG MẮT TÔI
» TIẾP NHẬN 'TRUYỆN KIỀU' DƯỚI GÓC NHÌN 'THI TRUNG HỮU NHẠC'
» NHẠC SĨ TRẦN TIẾN - KHI GIẤC MƠ QUAY VỀ


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  281  |  282  |  283  |  284  |  285  |  286  |  287  |  288  |  289  |  290  |  291  |  292  |  293  |  

  
Gia đình Bích Khê