DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
CÁC NHÀ VĂN GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG 'THẦN ĐỒNG' NGUYỄN BÌNH
Không bị tác động vì những ồn ào của giới truyền thông và sự nghi hoặc ở một số người, cậu bé “thần đồng” Nguyễn Bình vẫn lặng lẽ hoàn thành bộ sách của mình. 3 tập của Cuộc chiến với hành tinh Fantom đã ra mắt bạn đọc, và nhận được phản hồi tích cực. Giới văn chương nhìn nhận về hiện tượng này như thế nào? VNT xin trích ý kiến của các nhà văn Chu Lai, Trần Đăng Khoa và Bão Vũ.
MỘT NHÀ THƠ ĐIÊN ĐANG BỊ LÃNG QUÊN
Nhà thơ Đoàn Việt Bắc tên thật là Đoàn Đình Hảo, sinh năm 1949. Quê Quán: Hải Yến, Phù Tiên, Hưng Yên. Do sức ép của bom đạn trong những năm quân ngũ ông đã bị tâm thần nhưng vẫn làm thơ vẽ tranh. Đoàn Việt Bắc từng được giải B cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ năm 1976. Hiện ông sống trong một căn nhà lụp xụp tối tăm tại ngõ Văn Chương, Hà Nội. Ông vẫn tiếp tục làm thơ, vẽ tranh trong nỗi đau tận cùng của kiếp người đó.
VÀI CẢM NHẬN VỀ 'THÈM ĂN' CỦA ĐỒNG CHUÔNG TỬ
Tôi dài dòng một chút về chuyện “sắc tộc” – bởi vì, Đồng Chuông Tử đã đem lại cho tôi sự ngạc nhiên kỳ thú : Cuộc đời anh, và Thơ anh – khiến tôi cảm thấy có cái gì lạ lạ.. Vừa trầm mặc vừa thống thiết .
LÂM HUY NHUẬN - BUỒN CŨ CÒN RIÊNG MỘT HŨ ĐẦY
Lâm Huy Nhuận đã từng viết về bố mình rằng: “Cha tôi ngồi đó/ Nghìn câu thơ vây quanh/ Tuổi cha ngoài sáu mươi/ Mang trái tim nghìn tuổi/ Đôi mắt mới lên mười/ Cái nhìn nêu câu hỏi/ Sợi tóc xòa bóng nhạc/ Xuống từng ô giấy hoa/ Con thèm được ngơ ngác/ Như cái nhìn của cha”. Nhà thơ Lâm Huy Nhuận tự biết mình không ngơ ngác, và trong veo như cái nhìn của cha ông. Người đàn ông bước ra từ cốt nhục của Yến Lan thực tế hơn, quậy phá hơn, đơn độc hơn, nổi loạn hơn khi muốn vượt phá khỏi những rào cản, những thực tế phũ phàng của cuộc sống. Lâm Huy Nhuận từng đi lính và trở về sống sót sau chiến tranh. Những người lính trở về sau chiến tranh trong cuộc hội nhập thời bình như ông nhập cuộc được với cuộc sống thời bình thật không đơn giản. Chính vì vậy mà gã đơn độc hơn, nghiệt hơn, buồn hơn trong những lối đi trên đường đời của mình.
ĐIỀU KIỆN HẬU HIỆN ĐẠI CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM
Không thể mặc nhiên nói đến thực tiễn hậu hiện đại trong văn học Việt Nam đương đại nếu không chứng minh được những “điều kiện hậu hiện đại” của nó từ văn hóa. Nói khác đi, việc chứng thực sự tồn tại của một thực tiễn văn học hậu hiện đại ở Việt Nam chỉ có cơ sở khi người nghiên cứu chỉ ra được những điều kiện (tiền đề, hoàn cảnh) hậu hiện đại của nó trong văn hóa. Đây cũng là vấn đề chưa được các nhà nghiên cứu hậu hiện đại ở nước ta quan tâm thỏa đáng.

• Các tin khác:

» HỮU THỈNH - BIỂN CÓ ĐẢO, BIỂN ĐỠ LẶP LẠI MÌNH...
» TRẦN ĐĂNG KHOA: KHÔN NHÀ DẠI CHỢ
» SÁCH GIÁO KHOA NGỮ VĂN 12, TRỜI ƠI !
» NHỮNG NGƯỜI MẤT CẢ VỐN LẪN LỜI
» NGUYỄN QUANG THIỀU - 'VẼ MẮT NHÂN LOẠI HÌNH LỤC GIÁC'
» NHÀ BÁO HOÀNG LINH HỒI ỨC VỀ NHỮNG NGÀY THỤ ÁN TRONG TÙ
» CỘNG HƯỞNG ÂM DƯƠNG TRONG 'TRĂNG MÙA HẠ'
» HÀNH TRÌNH TRUYỆN KIỀU TỪ THẾ KỶ XIX ĐẾN THẾ KỶ XXI - KỲ III
» TẢN ĐÀ VỚI CÔNG TRÌNH BIÊN KHẢO TRUYỆN KIỀU
» CÁI CHẾT TRONG VĂN CHƯƠNG - TỪ SIÊU HÌNH, LÃNG MẠN ĐẾN KINH DỊ VÀ TRINH THÁM


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  251  |  252  |  253  |  254  |  255  |  256  |  257  |  258  |  259  |  260  |  261  |  262  |  263  |  264  |  265  |  266  |  267  |  268  |  269  |  270  |  271  |  272  |  273  |  274  |  275  |  276  |  277  |  278  |  279  |  280  |  

  
Gia đình Bích Khê