DIỄN ĐÀN VĂN NGHỆ
 


Bạn có thể gửi bài viết về địa chỉ thobichkhe@gmail.com
HOÀNG HƯNG - TUỔI 70 VẪN ĐANG Ở GIAI ĐOẠN TÍCH LŨY

Nhà thơ Hoàng Hưng: “Cách tân trước hết là phải cách tân cho chính mình chứ không phải cho ai cả. Trước đây  thơ  tôi  có ảnh hưởng lãng mạn, nhưng khi thời đại thay đổi, tâm trạng thay đổi thì thấy cái giọng đó không hợp nữa thì phải đi tìm cách diễn đạt khác. Vấn đề cách tân là để diễn đạt tâm trạng mới của mình bằng ngôn ngữ hay thi pháp mới, chứ không phải mình cố tìm cách cách tân cho mọi người. Vấn đề là đòi hỏi tự nhiên trong tâm hồn mình, nó đòi hỏi sự đổi mới nên phải tìm hình thức thích hợp. Tôi lại là người hay có thay đổi trong tâm trạng, cũng có thể  do đọc nhiều nên rõ ràng cảm thấy không thể  dẫm chân mãi theo những vết cũ được. Đi tìm tòi để thay đổi cũng chỉ là một cách học hỏi thôi chứ có sáng tạo gì đâu.   Lúc trẻ  thì xông xáo, tìm kiếm,  nhưng đến tuổi nào đó thì lại thấy có nhu cầu phải cân bằng trong nội tâm của mình...”

'CHUỘC YÊU' - NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT MUỐN BÁN CẢ KINH THÀNH !
Đọc thơ Thu Nguyệt, ta có cảm giác, một vùng tiềm thức của tác giả đôi lúc bị kích hoạt nhưng chưa đủ độ hưng phấn để thoát khỏi trạng thái tiềm ẩn. Hình như, chính bởi trạng thái mù mờ ấy mà tác giả có được những câu thơ trời cho.
HỘI NHÀ VĂN VN TIỄN THI CA LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI ?
Năm 2012, Hội nhà văn Việt Nam đã trao hai giải thưởng thơ cho hai tập thơ: “Bầu trời không mái che” của nhà thơ Mai Văn Phấn và “Hoan ca” của tác giả trẻ  Đỗ Doãn Phương, gây nhiều phản ứng trên văn đàn, khen thì ít mà chê thì nhiều. Nhân đọc kỹ hai tập thơ này, chúng tôi (Trần Mạnh Hảo) mạn phép bàn thêm về tiêu chí chọn giải thưởng của hội nhà văn Việt Nam: lấy cách tân thơ làm mục đích hay lấy chất lượng thơ (thơ hay) làm mục đích? Đọc qua hàng chục bài khen, hàng chục lời khen hai tác giả trên và hai tập thơ được giải trên, thấy những lời khen rất mù mờ, tối nghĩa, lập lờ, thậm chí đao to búa lớn, tùy tiện, trích toàn những câu rất tầm thường, thậm chí rất dở ra khen hay, khiến những người đọc trẻ chưa đủ bản lĩnh trong thẩm mỹ thi ca dễ bị choáng váng, dễ bị định hướng sai lạc về thơ, rồi thi nhau viết những câu văn xuôi ngờ nghệch, ngớ ngẩn, xuống dòng liên tù tì và thi nhau nhận những giải thưởng phi… thơ.
BÀ CHỊ LÊ MINH KHUÊ
Cuối năm 2000, tôi rời trường Viết văn Nguyễn Du về Nhà xuất bản Hội nhà văn, làm ở phòng văn học trong nước, do chị Lê Minh Khuê phụ trách. Việc tôi quyết định chuyển công tác về Nhà xuất bản, phần lớn là do thiện ý của chị, mặc dù cho đến lúc ấy tôi mới chỉ thoáng gặp Lê Minh Khuê vài lần, trong đó thân tình nhất là lần tôi đón chị bằng xe máy đến ăn tối ở khu nhà vườn mới mua của thầy Phạm Vĩnh Cư dưới Cổ Nhuế.
ĐÃ HƠN 70 NĂM, T T Kh VÀ 'HAI SẮC HOA TI GÔN' VẪN NGUYÊN MÀU BÍ ẨN
Thật vậy, đã hơn 70 năm – đã gần qua một đời người với biết bao thăng trầm dâu bể mà chuyện tình thơ Hai sắc hoa ti gôn của T.T.Kh vẫn tươi nguyên màu bí ẩn; bài thơ vẫn tồn tại một câu hỏi chưa lời đáp:  T.T.Kh là ai?

• Các tin khác:

» THƠ LÀ CÁI GÌ ?
» THIỀN VÀ THƠ HAIKU
» THANH TÂM TUYỀN - THI SĨ TUYỆT VỌNG TRẦN TRUỒNG 3
» GIỚI THIỆU THỂ THƠ 'LỤC LỤC TAM'
» NHÀ VĂN GIÀ VÀ BA NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐỨC HẠNH
» THU BỒN - 'ANH TRỞ VỀ HÓA ĐÁ PHÍA BÊN KIA'
» GIẢI MÃ MỘT TRƯỜNG HỢP
» THANH TÂM TUYỀN - THI SĨ TUYỆT VỌNG TRẦN TRUỒNG 2
» MỘT GIỌNG YÊU KHÔNG TUỔI, MỘT HỒN YÊU VỊ THA
» THANH TÂM TUYỀN - THI SĨ TUYỆT VỌNG TRẦN TRUỒNG 1


|  1  |  2  |  3  |  4  |  5  |  6  |  7  |  8  |  9  |  10  |  11  |  12  |  13  |  14  |  15  |  16  |  17  |  18  |  19  |  20  |  21  |  22  |  23  |  24  |  25  |  26  |  27  |  28  |  29  |  30  |  31  |  32  |  33  |  34  |  35  |  36  |  37  |  38  |  39  |  40  |  41  |  42  |  43  |  44  |  45  |  46  |  47  |  48  |  49  |  50  |  51  |  52  |  53  |  54  |  55  |  56  |  57  |  58  |  59  |  60  |  61  |  62  |  63  |  64  |  65  |  66  |  67  |  68  |  69  |  70  |  71  |  72  |  73  |  74  |  75  |  76  |  77  |  78  |  79  |  80  |  81  |  82  |  83  |  84  |  85  |  86  |  87  |  88  |  89  |  90  |  91  |  92  |  93  |  94  |  95  |  96  |  97  |  98  |  99  |  100  |  101  |  102  |  103  |  104  |  105  |  106  |  107  |  108  |  109  |  110  |  111  |  112  |  113  |  114  |  115  |  116  |  117  |  118  |  119  |  120  |  121  |  122  |  123  |  124  |  125  |  126  |  127  |  128  |  129  |  130  |  131  |  132  |  133  |  134  |  135  |  136  |  137  |  138  |  139  |  140  |  141  |  142  |  143  |  144  |  145  |  146  |  147  |  148  |  149  |  150  |  151  |  152  |  153  |  154  |  155  |  156  |  157  |  158  |  159  |  160  |  161  |  162  |  163  |  164  |  165  |  166  |  167  |  168  |  169  |  170  |  171  |  172  |  173  |  174  |  175  |  176  |  177  |  178  |  179  |  180  |  181  |  182  |  183  |  184  |  185  |  186  |  187  |  188  |  189  |  190  |  191  |  192  |  193  |  194  |  195  |  196  |  197  |  198  |  199  |  200  |  201  |  202  |  203  |  204  |  205  |  206  |  207  |  208  |  209  |  210  |  211  |  212  |  213  |  214  |  215  |  216  |  217  |  218  |  219  |  220  |  221  |  222  |  223  |  224  |  225  |  226  |  227  |  228  |  229  |  230  |  231  |  232  |  233  |  234  |  235  |  236  |  237  |  238  |  239  |  240  |  241  |  242  |  243  |  244  |  245  |  246  |  247  |  248  |  249  |  250  |  

  
Gia đình Bích Khê